fbpx

การเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning)

ความหมายของการเรียนรู้เชิงรุก

การเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) เป็นกระบวนการเรียนการสอนที่เน้นให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมและปฏิสัมพันธ์กับกิจกรรมการเรียนรู้ที่หลากหลาย ตัวกิจกรรมจะต้องส่งเสริมทักษะ การคิด การสื่อสาร การนำเสนอ และการใช้ ICT อย่างเหมาะสม

ทฤษฎีการเรียนรู้ของบลูม

1. พุทธิพิสัย (Cognitive Domain) เป็นพฤติกรรมด้านสมองเป็นพฤติกรรมเกี่ยวกับสติปัญญา ความรู้ ความคิด ความเฉลียวฉลาด ซึ่งเป็นความสามารถทางสติปัญญา
2. จิตพิสัย (Affective Domain) เป็นค่านิยม ความรู้สึก ความซาบซึ้ง ทัศนคติ ความเชื่อ ความสนใจ และคุณธรรม พฤติกรรมด้านนี้อาจไม่เกิดขึ้นทันที การเรียนการสอนจะต้องจัดสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมและสอดแทรกสิ่งที่ดีงามอยู่ตลอดเวลา ทำให้พฤติกรรมของผู้เรียนเปลี่ยนไปในแนวทางที่พึงประสงค์ได้
3. ทักษะพิสัย (Psychomotor Domain) เป็นพฤติกรรมที่บ่งถึงความสามารถในการปฏิบัติงานได้อย่างคล่องแคล่วชำนาญ ซึ่งแสดงออกมาได้โดยตรง โดยมีเวลาและคุณภาพของงานเป็นตัวชี้ระดับของทักษะพฤติกรรมด้านทักษะพิสัย

การจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning)

  1. การเรียนรู้ด้วยโครงงานเป็นฐาน (Project-Based Learning)
  2. การเรียนรู้ด้วยปัญหาเป็นฐาน (Problem-Based Learning)
  3. การเรียนรู้แบบสืบเสาะเป็นฐาน (Inquiry-Based Learning)
  4. การเรียนรู้ร่วมกัน (Collaborative Learning)
  5. การเรียนรู้การฝึกปฏิบัติ (Practice Learning)
  6. การเรียนรู้ด้วยวิจัยเป็นฐาน (Research-Based Learning)
  7. การเรียนรู้โดยใช้สถานการณ์จำลอง (Simulation Learning)
  8. การเรียนรู้ด้วยการนำตนเอง (Self-Directed Learning)
  9. การเรียนรู้ด้วยเกมมิฟิเคชั่น (Gamification Learning)
  10. การเรียนรู้ด้วยห้องเรียนกลับด้าน (Flipped Classroom)