fbpx

การประชาสัมพันธ์ดิจิทัล

ความหมายของการประชาสัมพันธ์

การประชาสัมพันธ์ (Public Relations) หมายถึง การติดต่อสื่อสารระหว่างหน่วยงาน องค์กร และกลุ่มประชาชน เป็นการสร้างภาพลักษณ์องค์กร โดยการเผยแพร่ข้อมูล ความรู้ และความคิดเห็น เพื่อสื่อสารในสิ่งที่ผู้ส่งสารต้องการ สร้างความสัมพันธ์ สร้างการรับรู้สินค้าหรือบริการ

ความหมายของการโฆษณา

การโฆษณา (Advertising) เป็นการชักจูงกลุ่มเป้าหมาย โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อการจำหน่ายสินค้าหรือบริการที่อาศัยสื่อมวลชน (Mass Media) ในการส่งผ่านข้อมูลข่าวสารออกไปในวงกว้าง

วิวัฒนาการของโลกยุคดิจิทัล

Digital 1.0 Internet ยุคเริ่มต้นกิจกรรมออนไลน์

เป็นยุคเริ่มต้นของการนำอินเทอร์เน็ตมาใช้ในการดำเนินชีวิตประจำวัน เริ่มมีการจัดทำเว็บไซต์องค์กร เพื่อใช้ในการเผยแพร่ข้อมูล มีการส่งอีเมล์แทนไปรษณีย์

Digital 2.0 Social Network ยุคสังคมออนไลน์

เป็นยุคที่มีการพัฒนาแอพพลิเคชั่นต่างๆ มาใช้กับคอมพิวเตอร์และโทรศัพท์มือถือ ให้สามารถติดต่อสื่อสารบนโลกออนไลน์ เริ่มมีการแชทบุคคลและเป็นกลุ่ม สู่การดำเนินธุรกิจที่สะดวกรวดเร็ว กว้างขวาง และมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ทุกคนสามารถผลิตและเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารได้ด้วยตนเองทุกที่ทุกเวลาด้วยต้นทุนที่น้อยที่สุด

Digital 3.0 Application and Big Data ยุคแอพพลิเคชั่นและข้อมูลขนาดใหญ่

เป็นยุคของการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลประมวลผลข้อมูลให้อยู่ในรูปแบบของสารสนเทศ เพื่อนำมาใช้ประโยชน์ในการดำเนินกิจกรรมต่างๆ โดยใช้เทคโนโลยีคลาวด์ (Cloud Computing) เป็นยุคที่ใครมีข้อมูลมาก ก็มีอำนาจมาก

Digital 4.0 Machine to Machine ยุคเทคโนโลยีอัจฉริยะ

เป็นยุคที่อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์มีความฉลาด สามารถติดต่อสื่อสารให้ทำงานได้เองอัตโนมัติ สามารถสั่งงานผ่านแอพพลิเคชั่นได้ สั่งงานด้วยคำพูดในสมาร์ทโฟน มีการใช้เทคโนโลยีความจริงเสริม (Augmented Reality) และเทคโนโลยีเสมือนจริง (Virtual Reality) ที่สามารถนำมาประยุกต์ใช้ดำเนินกิจกรรมต่างๆ ให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อองค์กร