fbpx
ประหยัดเวลาพิมพ์เอกสารด้วยการ OCR ใน Google Doc

ประหยัดเวลาพิมพ์เอกสารด้วยการ OCR ใน Google Doc

 

OCR ย่อมาจาก Optical Character Recognition คือ เทคโนโลยีที่ช่วยแปลงรูปภาพที่มีข้อความ หรือ PDF ที่มีข้อความ ให้อยู่ในรูปแบบการประมวลผลคำที่เป็นข้อความที่แก้ไขได้ หากเรามีหนังสือเป็นเล่มๆ เราเพียงแค่นำหนังสือมาสแกนแล้วบันทึกเป็น PDF หรือ ไฟล์รูป JPG สำหรับการทำ OCR ด้วย Google Doc แนะนำว่าให้สแกนแล้วบันทึกเป็นไฟล์รูปภาพ JPEG จะได้ผลลัพธ์ที่สมบูรณ์กว่า หากบันทึกเป็น PDF แล้ว ก็ให้ทำ PDF เป็น ไฟล์รูปก่อน โดยใช้โปรแกรม Adobe Acrobat เมื่อได้ไฟล์ JPG แล้ว ให้นำรูปภาพไปเก็บไว้ใน Google Drive จากนั้นก็คลิกขวาที่รูปภาพ แล้วเปิดใน Google Doc เท่านี้ Google Doc ก็จะทำการ OCR แปลงรูปภาพเป็นข้อความที่สามารถนำไปแก้ไข คัดลอก ไปใช้งานได้ตามต้องการ สามารถทำงานกับภาษาไทยได้ค่อนข้างดี ถึงแม้ว่าจะไม่ 100% แต่ก็ดีกว่ามานั่งพิมพ์ทั้งหมด โดยวิธีการติดตามได้จากคลิปนี้